วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การใช้งานโปรแกรม Adobe Captivate


Adobe Captivate 3.0

ปัจจุบันสื่อเรียนรู้หรือสื่อการนําเสนอมีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งสื่อแบบข้อความ รูปภาพ เสียงภาพเคลื่อนไหว สื่อมัลติมีเดีย ที่บรรจุอยู่ในแผ่นซีดี หรือเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งโปรแกรมที่นํามาสร้างสื่อเรียนรู้หรือสื่อนําเสนอแบบมัลติมีเดียที่เรารู้จักนั้นมีมากมายหลายโปรแกรม เช่น Office TLEImpress, Microsoft PowerPoint, Macromedia Authorware, Macromedia Flash ฯลฯ โปรแกรมเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เพื่อพอสมควรจึงจะสร้างงานออกมาได้ ทําความรู้จัก Adobe Captivate 3.0 โปรแกรม Adobe Captivate 3.0 เป็นผลิตภัณฑ์น้องใหม่จากค่าย Adobe ที่ถูกพัฒนาขึ้น มาเพื่อสนับสนุนการสร้าง Movie ในรูปแบบสื่อเรียนรู้ หรือสื่อการนําเสนอแบบมัลติมีเดีย เช่น การนําเสนอผลงาน การจับหน้าจอภาพเพื่อนําไปสร้างสื่อเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบ รวมไปถึงการตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้สําหรับงานนําเสนอหรือผลิตสื่อเรียนรู้ โดยโปรแกรม Adobe Captivate 3.0 เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างชิ้นงานได้ง่ายและเร็ว

จุดเด่นของโปรแกรม Adobe Captivate3.0

• สร้างสื่อเรียนรู้หรือสื่อนําเสนอมัลติมีเดียได้อย่างง่ายดาย

• ตัดต่อวิดีโอได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

• สร้างสื่อเรียนรู้โดยการจับหน้าจอภาพ (Screen capture movie) ประกอบเสียงบรรยาย

• เหมาะสําหรับการนําไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน

• สร้างแบบทดสอบได้ง่าย(ทำข้อสอบแบบ random ได้แล้ว สำหรับเวอร์ชั่นนี้)

• นําเข้าไฟล์จากแหล่งต่างๆ ได้หลากหลาย ไฟล์รูปภาพ (Image) เช่น JPG, BMP, GIF ไฟล์เสียง (Sound) เช่น MP3, WAV เสียงบรรยายผ่านไมโครโฟน ไฟล์วิดีโอ (Video) เช่น AVI สไลด์จากโปรแกรม Microsoft Power Point (.PPT)

Captivate 3.0

• ส่งออกไฟล์ได้หลายรูปแบบ Flash movie File (.swf) ลักษณะเช่นเดียวกับโปรแกรม Macromedia Flash HTML File (.html) สําหรับการนําไปใช้กับเว็บไซต์ EXE File (.exe) สําหรับการนําไปใช้แบบ Stand alone คือ การแสดงผลโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม Adobe captivate
แบบทดสอบ
1.ข้อใดไม่ใช่จุดเด่นของโปรแกรม
ก.บันทึกและตัดต่อไฟล์เสียงได้ข.รองรับการแสดงผลจาก browser ได้อย่างสมบูรณ์ค.ตัดต่องานสื่อวีดีโอได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวง.เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกเครือข่ายได้
2.ความต้องการทรัพยากรโดยรวมของ adobe ข้อใดถูกต้อง
ก.พื้นที่ว่างใน harddisk ไม่น้อยกว่า 700 MBข.หน่วยความจำชั่วคราว (RAM) ไม่น้อยกว่า 512 MBค.รองรับการแสดงผลที่ 800*600 pixelsง.ถูกทุกข้อ
3.ประเภทของไฟล์สำหรับสร้างงานและส่งออก adobe สามารถรับไฟล์นำเข้ได้ไฟล์
ก.2ไฟล์ข.3ไฟล์ค. 4 ไฟล์ง. 5ไฟล์
4.ข้อใดไม่ใช่ไฟล์ที่adobe สามารถนำเข้าได้
ก.ไฟล์รูปภาพข.ไฟล์วีดีโอค.ไฟล์เสียงง.ไม่มีข้อถูก
5. adobe สามารถส่งไฟล์ออกได้แบบยกเว้นไฟล์ที่มีนามสกุลใดต่อไปนี้ข้อใดต่อไปนี้
ก. .htmlข. .cpค. .mthง. .exe
6. Exe File (.exe) เป็นไฟล์สำหรับทำอะไร
ก.เป็นไฟล์สำหรับนำไปใช้กับเว็บไซต์ข.เป็นไฟล์สำหรับการนำเสนอแบบ stand aloneค.เป็นไฟล์ลักษณะวีดีโอไฟล์ออนไลน์ง.เป็นรูปแบบไฟล์เอกสารมาตราฐาน
7.Docment (.doc) คือไฟล์อะไร
ก.เป็นรูปแบบไฟล์เอกสารมาตรฐาน microsoft wordข.เป็นไฟล์ลักษณะวีดีโอไฟล์ออนไลน์ค.เป็นไฟล์สำหรับนำไปใช้กับเว็บไซต์ง.ไม่มีข้อถูก
8. html File (.html) เป็นไฟล์สำหรับทำอะไรก.เป็นไฟล์สำหรับนำไปใช้กับเว็บไซต์ข.เป็นไฟล์สำหรับการนำเสนอแบบ stand aloneค.เป็นไฟล์ลักษณะวีดีโอไฟล์ออนไลน์ง.เป็นรูปแบบไฟล์เอกสารมาตราฐาน
9. ZIPFile (.zip) เป็นไฟล์สำหรับทำอะไรก.เป็นไฟล์สำหรับนำไปใช้กับเว็บไซต์ข.เป็นไฟล์ที่รองรับมาตรฐานSOCRMค.เป็นไฟล์ลักษณะวีดีโอไฟล์ออนไลน์ง.เป็นรูปแบบไฟล์เอกสารมาตราฐาน
10.ข้อใดคือขั้นตอนแรกของการติดตั้งโปรแกรม Adobe Captivate 3.0
ก. Adobe ทำการแตกไฟล์สำหรับกระบวนการติดตั้งข.ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์Adobe_ Captivate 3_WWE3.exe แล้วปรากฏหน้าต่างขึ้นให้แล้วกด nextค.Install Adobe Captivate 3.0ง.Adobe จะทำการติดตั้งโปรแกรม
เฉลย
1. ง 2.ง 3. ค 4. ง 5. ค 6. ข 7.ก 8. ก9. 10.ข

ไม่มีความคิดเห็น: